Sunday, July 24, 2011

Katuwang Bata

ahaha. napapa-isip siguro ang magababasa ng pamagat ng blog na ito.

Noong isang araw kasi naka-chat ko yung kasama ko sa YFC dati. nakalimutan ko kong ilang taon na ang tanda ko sa kanya.Pero sigurado ako less than 5 years lang naman.

Nag chat kasi sya sa akin Fb at humihingi ng tulong. At ang tulong na hinihingi niya ay patungkol sa FAITH niya. oo nga pala, nakalimutan ko isa siyang Born Again Christian at ako naman isang Katoliko.

So ayun, sabi niya sa akin, parang sinusubakan daw ng matindi ang faith niya this past few days. Hindi ko alam kong ano specifically ang problema niya. KAsi hindi ko na inalam. Ako naman, alam ko kasi sa sarili ko na i HAVE FAITH. Kaya sinubukan ko siya tulungan.

so ayun nga, basta ang pinak point ng advice ko sa kanya. "Wala kang dapat ikatakot kung alam mo sa sarili mo na may FAITH ka kay GOD. Kahit gaano pa kalakas ang bad thing na yan kung patuloy kang nananalig wala kang dapat ikabahala. Saka it is a way para masubok ang strength ng faith mo."

kala mo advicer talaga ako. hehehe. lumalabas lang pagka ganyan ko kapag may nangangailangan.pero sa daily lifehindi ako ganyan. isa lang akong tipikalna tao. hindi mo maririnig sa akin palagi na "in God...." , kasi alam na naman ng lahat ng tao yun. Kaso ayaw lang talaga nila isabuhay . Kaya ayun.

O panu, next time uli,kung sino man diyan may problema. try niyo na lang sakin.Malay niyo makatulong pala ako.

No comments:

Post a Comment